ม.อ. มุ่งพัฒนาเรือนำเที่ยวไฟฟ้าไฮบริด ยกระดับเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวอันดามัน สู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน
ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นเพื่อไปสู่ความยั่งยืน หรือ Go Green ธุรกิจต่าง ๆ ก็กำลังตอบสนองด้วยการนำแนวปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้ามาใช้มากขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่การลดขยะ การอนุรักษ์ทรัพยากร และการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ไปจนถึงการสนับสนุนพลังงานหมุนเวียน โดยพื้นฐานแล้ว Go Green คือการเลือกสิ่งที่ดีกว่าสำหรับโลก
เช่นเดียวกันกับภาคการท่องเที่ยวทางฝั่งอันดามันของประเทศไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม ที่ได้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน โดยการคิดค้น พัฒนา และนำนวัตกรรมระบบ Hybrid เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมเรือนำเที่ยว หรือเรือหัวโทง ซึ่งเป็นเรือที่นิยมใช้กันอย่างมากในแถมพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามันบ้านเรา จนนำมาสู่การได้มาซึ่ง “เรือนำเที่ยวไฟฟ้าแบบไฮบริด” ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียง ไร้ควัน และนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้จริง ทั้งยังสามารถส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย


รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี เลื่องชวนนท์ อาจารย์คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และหัวหน้าโครงการวิจัยเรือนำเที่ยวไฟฟ้าแบบไฮบริด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการเข้ามาพัฒนาเรือนำเที่ยว คือทางจังหวัดกระบี่ ที่มีความสนใจในเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และได้นำนวัตกรรมระบบ Hybrid มาใช้กับเรือหัวโทง ซึ่งเป็นเรือนำเที่ยวที่มีการนำนักท่องเที่ยวไปตามเกาะแก่งต่าง ๆ ของจังหวัดกระบี่และจังหวัดใกล้เคียง โดยได้เข้ามาพัฒนาระบบเครื่องยนต์ให้เป็นระบบสำรอง ด้วยเรือไฟฟ้าระบบแบตเตอรี่ที่มีไฮบริดร่วมด้วย พร้อมกับอีก 2 พลังงานสะอาด คือกังหันลมและโซล่าเซลล์ ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดจากเรือหัวโทงระบบไฟฟ้าไฮบริด คือช่วยลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงได้ถึง 99,000 บาทต่อปี ไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ หรือไม่มีการปล่อยควัน ไม่มีกลิ่นเผาไหม้บนเรือ และสามารถลดเสียงดังจากเครื่องยนต์ลงไปได้ประมาณ 70 เดซิเบล

รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี เล่าว่า จากการเปิดตัวเรือนำเที่ยวไฟฟ้าแบบไฮบริด โดยได้นำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมภาพเขียนโบราณอายุ 3,000 ปี และแพกระชังเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา ในบริเวณตำบลแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ซึ่งมีการทำงานแบบร่วม Hybrid กับเครื่องยนต์ดีเซล โดยให้ระบบเครื่องยนต์สันดาปเป็นระบบขับเคลื่อนสำรอง พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานหลัก และในการใช้งานขับเคลื่อนเรือไฟฟ้า ผลคือสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งยังช่วยลดการใช้งานพลังงานน้ำมัน และลดเสียงรบกวนจากการเดินเรือ ซึ่งได้รับความพึงพอใจจากกลุ่มนักท่องเที่ยวและทีมนักวิจัยเป็นอย่างมาก